สงวนสิทธิ์มิให้นำเนื้อหาในบล๊อกไปใช้กระทำเพื่อการจำหน่าย ยกเว้นการนำไปใช้เพื่อการศึกษาและโปรดให้เครดิตเจ้าของผลงานด้วยค่ะ

วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2565

ใบงานฝึกอ่าน และฝึกแต่งประโยค ชุด 2





        ใบงานชุดที่ 2 ระดับชั้นประถมศึกษา ใบงานเพื่อฝึกการเขียนเรื่องให้ได้ยาวขึ้นมีมิติของเนื้อหามากขึ้น ฝึกอ่านเนื้อหาที่นำมาอาจจะเป็นนิทานหรือเรื่องเล่าสั้น ๆ    น่าสนใจ เรื่องใกล้ตัวเพื่อที่เด็ก ๆ เด็กๆจะได้มีกำลังใจ ใช้คำง่ายไปยาก มีคำศัพท์น่าสนใจ 

          หากเด็กยังอ่านไม่เก่งผู้ใหญ่หรือคุณครูควรพาอ่านก่อน และควรอ่านซ้ำหลาย ๆ รอบก่อน อาจยังไม่ต้องให้เด็กรีบลงมือเขียนนะคะ ให้อ่านจนคล่อง หรือเด็กช้าก็ให้อ่านได้ก่อน การอ่านอาจแบ่งเวลาอ่านเช้าก่อนเริ่มเรียน 1-2 ได้ใช้เวลาไม่นานเนื่องจากใช้เนื้อหาข้อความสั้น ๆ โดยใช้กระบวนการ อ่านตามในรอบแรก อ่านเองพร้อมกันในรอบที่สอง อ่านก่อนช่วงพักบางช่วง แล้วค่อยให้เด็กอ่านเน้นคำที่กำหนด 

          เมื่ออ่านจบแล้วฝึกเขียนคำ คัดลายมือตามคำที่กำหนด หรือช่วยกันเลือกคำก็ได้  เมื่อฝึกอ่านจนคล่องและคัดลายมือไปบ้างแล้วก็ทดลองให้เด็กฝึกเขียนตามคำบอก หรือเขียนสะกดคำ อาจไม่จำเป็นต้องมากก็ได้เลือกตามความเหมาะกับความสามารถของเด็ก การเขียนสะกดคำอาจยกชิ้นงานการฝึกออกไปที่สมุดจดได้


          ขั้นตอนการแต่งประโยค เลือกคำง่าย ๆ โดยแต่งสั้น ๆ ตามส่วนประกอบของประโยคที่ประกอบด้วยประธาน + กริยา + กรรม  ในบรรทัดแรก และบรรทัดถัดไปค่อยให้มีคำขยายอื่น ๆ หรือต่อปรธดยคที่ยาวออกเรื่อย ๆ เช่น  กำหนดคำ     มะลิ
            1. แม่เก็บมะลิ
            2. แม่เก็บมะลิในสวน
            3. แม่เก็บมะลิในสวนข้างบ้าน
            4. แม่เก็บมะลิในสาวนหลังบ้านของยาย
                              ฯลฯ

            การเขียนเรื่องจากคำที่กำหนด โดยให้เด็กฝึกเขียนเรื่อง  โดยมีคำที่กำหนดให้ทุกคำหรือบางคำตามแต่ผู้สอนจะกำหนดสถานการณ์ เพื่อเป็นการฝึกแต่งเรื่อง การมีคำที่กำหนดให้เด็กจะช่วยให้เด็กแต่งเรื่องได้ง่ายขึ้น แต่อาจสร้างเรื่องราวได้ไม่ยาวมาก จึงอาจไม่ควรกฎเกณฑ์เข้มงวดเกินไป ให้เด็กได้มีเวลาค่อยเป็นค่อยไป

            การเขียนเรื่องตามจินตนาการจากภาพ เพื่อเป็นการฝึกให้เด็กได้คิดอย่างเป็นระบบ รอบคอบ และเชื่อมโยงความคิดจินตนาการกับภาพที่กำหนด ผู้สอนควรแนะนำให้เด็กได้สร้างกรอบแนวคิดของเรื่องราวในภาพนั้น ๆ เช่น ใคร ทำอะไร ที่ไหน ควรให้เด็กได้คิดวิเคราะห์สิ่งที่เห็นในภาพออกมาก่อน แล้วค่อยนำคำที่ได้มาแต่เรื่องราวตามลำดับเหตุการณ์ที่ควรเป็นอย่างเหมาะสม






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ใช้คำสุภาพนะคะ

ช้างน้อยชอบคนพูดเพราะ